Bạn có từng cảm thấy khó khăn khi nhìn đèn pha xe đối diện, biển báo mờ hoặc bị lóa khi lái xe vào ban đêm? Rất có thể nguyên nhân không đến từ ánh sáng – mà chính là loạn thị chưa được điều chỉnh đúng.
Vì sao loạn thị ảnh hưởng đến việc lái xe ban đêm?

Lóa sáng khi lái xe ban đêm do loạn thị
Khi trời tối, ánh sáng yếu và đồng tử giãn rộng, mọi tật khúc xạ trong mắt – đặc biệt là loạn thị – sẽ bộc lộ rõ hơn:
- Hình ảnh bị méo mó, quầng sáng bao quanh đèn pha
- Giảm độ tương phản – khó phân biệt vật thể trong bóng tối
- Gây lóa, mỏi mắt, phản xạ kém khi xử lý tình huống
Nếu bạn bị loạn thị mà không được phát hiện hoặc đeo kính sai độ, sai trục, việc lái xe ban đêm có thể trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Dấu hiệu bạn đang lái xe với loạn thị chưa chỉnh đúng
Nếu bạn gặp một số biểu hiện sau vào ban đêm, hãy cảnh giác:
- Nhìn đèn xe đối diện bị lóa, sáng tỏa tia hoặc có quầng sáng xung quanh
- Không thấy rõ biển báo, biển số, hay vạch đường
- Mỏi mắt, đau đầu sau khi lái xe trong một thời gian ngắn
- Cảm giác mất tập trung, xử lý tình huống kém trong bóng tối
- Dễ bị giật mình hoặc hoảng loạn, mất phương hướng khi gặp tình huống bất ngờ
Tại sao lại xảy ra điều này?
Nhiều người không biết rằng, loạn thị không chỉ đơn giản là “mắt bị mờ”. Nếu không đo đúng hoặc chỉ chỉnh phần cận mà bỏ qua loạn thị đi kèm, kính sẽ không giúp cải thiện rõ rệt – đặc biệt là khi ánh sáng yếu. Ngoài ra, nếu bạn tự đo kính hoặc mua kính sẵn mà không qua kiểm tra chuyên sâu, khả năng sai độ hoặc sai trục là rất cao.
Tác động nguy hiểm khi không điều chỉnh đúng loạn thị

Ánh sáng tán xạ ở mắt loạn thị gây mờ hình, nhòe sáng
| Tình trạng | Hệ quả khi lái xe ban đêm |
|---|---|
| Loạn thị chưa được phát hiện | Giảm khả năng định hướng, tăng nguy cơ tai nạn |
| Đeo kính sai độ loạn | Thị lực mờ kéo dài, phản ứng chậm với tình huống |
| Chỉ điều trị loạn thị bằng kính thường | Không khắc phục được hoàn toàn quang sai, lóa sáng |
Vì sao kiểm tra thị lực ban đêm là điều cần thiết khi lái xe?
Không phải ai cũng phát hiện ra loạn thị chỉ qua kiểm tra ban ngày. Thực tế, quang sai bậc cao (HOAs) – nguyên nhân chính gây mờ và chói khi lái xe ban đêm – không thể phát hiện bằng đo khúc xạ đơn giản.
TD Eye hiện đang cung cấp gói kiểm tra thị lực ban đêm chuyên sâu bao gồm:
- Đo bản đồ giác mạc đa trục
- Đánh giá HOAs bằng máy phân tích sóng
- Kiểm tra độ điều tiết – phản xạ đồng tử trong điều kiện thiếu sáng
Các phương pháp điều trị được áp dụng tại TD Eye
Phakic ICL – giải pháp khắc phục loạn thị an toàn và tối ưu
Phakic ICL là thấu kính nội nhãn được cấy vào mắt mà không làm tổn thương giác mạc. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với người:
- Cận thị nặng kèm loạn thị (1.0D – 4.0D)
- Gặp khó khăn khi lái xe ban đêm do chói lóa, mờ nhòe
- Không thể phẫu thuật LASIK vì giác mạc mỏng

Mô phỏng Phakic ICL điều chỉnh loạn thị từ bên trong mắt
Theo STAAR Surgical và TD Eye:
| Tiêu chí | Phakic ICL | LASIK |
|---|---|---|
| Phù hợp với loạn thị | 1.0D – 4.0D | Chỉnh tối đa ~3.0D |
| Tác động giác mạc | Không | Có |
| Khô mắt | Không gây khô mắt | Có nguy cơ cao |
| Thị lực ban đêm | Được cải thiện rõ | Dễ bị chói, quầng sáng |
Khi nào bạn nên cân nhắc phẫu thuật điều chỉnh loạn thị?
- Bạn đã đổi nhiều kính nhưng vẫn thấy mờ vào ban đêm
- Cảm giác lóa sáng nghiêm trọng khi đi đường
- Thị lực giảm dù kiểm tra ban ngày vẫn 10/10
- Thường xuyên phải điều tiết mắt quá mức vào buổi tối
Lời khuyên từ chuyên gia
Nếu bạn cảm thấy mờ, lóa hoặc khó chịu khi lái xe buổi tối – đừng bỏ qua. Đây không phải chuyện đơn giản. Hãy thực hiện kiểm tra chuyên sâu và điều trị đúng phương pháp trước khi thị lực ban đêm ảnh hưởng đến an toàn của bạn.
Phakic ICL đang là lựa chọn tối ưu được giới chuyên gia quốc tế công nhận cho các trường hợp loạn thị gây ảnh hưởng đến tầm nhìn trong đêm.
Tóm lại, loạn thị chưa chỉnh đúng không chỉ gây mờ nhòe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe ban đêm. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách – đặc biệt với giải pháp Phakic ICL – sẽ giúp bạn lấy lại thị lực rõ ràng, tự tin lái xe trong mọi điều kiện ánh sáng.






